Linh Trịnh và "sân chơi" thể nghiệm ý tưởng của Collective Sonson

Linh Trịnh và "sân chơi" thể nghiệm ý tưởng của Collective Sonson

SonSon là gì?


Son = son sắt. Son = son môi, một chút nữ tính và điệu đà. Son = may mắn. Son = màu đỏ có độ đằm. Sòn sòn = mắn đẻ (mong ước "đẻ" sòn sòn các sản phẩm hữu ích xinh đẹp thân thiện môi trường). Thi thoảng cũng có chút Sồn Sồn nữa.

Sonson hiện có ba thành viên là Linh, Miên và Hằng. Bọn mình và một cộng sự trước đây (Chi) gặp nhau trong thời kỳ Covid. Trong năm 2020, cuộc hẹn hò mang tính lịch sử ấy đã mở ra chương mới và đánh dấu sự bắt đầu của Sonson. Bọn mình thiết kế bộ sưu tập nội thất Góc Tĩnh Tại, giành giải nhất cuộc thi Vietnam Design Week và được đà tiếp tục làm, thử nghiệm các sản phẩm homeware mang tính đương đại và hướng tới bền vững. Túc tắc tới tháng 7/2021 - giữa đỉnh dịch Covid - bọn mình ra mắt Collective Sonson.

Hình ảnh trưng bày Bộ sưu tập Góc Tĩnh Tại do nhân vật cung cấp

cân bằng giữa Nghỉ Ngơi và Nghĩ Ngợi


Một ngày năng suất của Linh là làm việc tập trung và hiệu quả trong khoảng 3-4 tiếng đồng hồ. Cụ thể là dành thời gian viết tự do ngay khi thức dậy (thay vì nằm trên giường cố ngủ tiếp), tập yoga yin hoặc hatha 45-60 phút, ăn sáng và bắt đầu ngồi vào bàn lúc 9g. Nếu ở nhà, mình sẽ ngắm cây cối quanh nhà trước khi vào việc, và tự nhủ sao mình may mắn thế! 



Hồi nhỏ, mẹ mình làm ở công ty xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, mình nhớ đã chơi đồ hàng với những giỏ mây, làn cói, ngủ trưa trên những tải đồ quần áo ở cơ quan mẹ. Thật bất ngờ và không tình cờ, đến khi bắt đầu Collective Sonson mình nhận ra giấc mơ làm nghệ thuật có yếu tố thủ công đã được ươm mầm từ hồi đó.

Sáng tạo với mình là nguồn vui và cũng là lao động. Linh và team thành lập, duy trì Sonson trước hết là mong muốn các thành viên có sân chơi để thoả mãn và thể nghiệm các ý tưởng. Thế nên lao động không vất vả mà trái lại, rất thú vị. Những ý tưởng hay, độc lạ nhất thường bắt nguồn từ một câu nói vu vơ trên bàn ăn, lúc thanh tao ngắm trăng thưởng rượu, hay từ những chuyến đi lên rừng xuống biển…

Mình tâm niệm rằng việc cân bằng giữa Nghĩ và Nghỉ trong sáng tạo là rất quan trọng. Nếu liên tục bắt não phải hoạt động nó sẽ đi vào lối mòn. Sau một kỳ Nghĩ, bọn mình có một kỳ Nghỉ. Bạn thấy Sonson có vẻ im hơi lặng tiếng, ấy là bọn mình đang nghĩ ý tưởng mới, hoặc đang nghỉ ngơi sau khi ra mắt đứa con tinh thần. Mình thấy hạnh phúc khi là một phần của Sonson, khi cùng thực hành niềm tin của bọn mình với niềm vui lao động, với sự nghĩ và nghỉ ấy. 

“bền vững” trong sản xuất/ thiết kế là biết đủ, biết cân đối giữa số lượng và khả năng tái tạo, biết tôn trọng thiên nhiên và không quá cực đoan với bất cứ thái cực nào.


Khi có Sonson, mình có nhiều cơ hội chia sẻ và sáng tạo những thứ mình đã luôn mong muốn được làm trước đây mà chưa dám. Thiết kế đồ nội thất, nhuộm tự nhiên, các sản phẩm mới có concept độc đáo, thậm chí mạnh dạn tái định nghĩa lại chữ “truyền thống”… Mình luôn chia sẻ về Sonson với nhiều sự tự hào, được làm điều mình thích, cho điều mình tin, với người mình yêu quý. Khó khăn trên đường đi thì rất nhiều, nhưng kim chỉ nam về những điều đúng đắn ấy luôn hướng mình đi tới. Tuy nhiên, có những thứ bắt tay vào làm mới thấm. Ví dụ như hai chữ “bền vững” trước khi làm sản phẩm thì mang đầy tính lãng mạn, một niềm tin vào điều hay điều đúng, phân biệt rành mạch có lợi - có hại, nhưng tới lúc làm sản phẩm hướng tới bền vững, Linh nhận ra mọi thứ chỉ mang tính tương đối. Với mình, Bền Vững trong sản xuất/ thiết kế là biết đủ, biết cân đối giữa số lượng và khả năng tái tạo, biết tôn trọng thiên nhiên và không quá cực đoan với bất cứ thái cực nào.

vui mà cực!


Thời điểm vật “vã” nhất với mình là khi cố gắng thương mại hoá một sản phẩm mang tính nghệ thuật và concept, nhưng còn non nớt trong khâu sản xuất - đó là Bộ bình phong của Góc Tĩnh Tại. Chưa tìm ra ai có thể nhuộm vải đúng yêu cầu, bọn mình cất công lên Sapa tự nhuộm rồi lại xuống phố hì hục làm khung. Đặt khung từ Đà Nẵng mà khi nhận ở Hà Nội thì màu sơn lên hỏng, bọn mình tự tay chà nhám hết từng cái, sơn lại từ đầu từng bước, vừa làm vừa học, ngậm ngùi chấp nhận thực tế là gỗ với chàm không thể 100% tự nhiên. Trong lúc sản xuất bộ bình phong này, một bạn thì dính Covid, một bạn thì bận việc riêng, một bạn gặp rắc rối trong mối quan hệ… việc riêng - việc chung quấn một nùi với nhau trong lúc đã hẹn giao hàng với khách. Bọn mình mỗi đứa một hoàn cảnh nhưng phải gồng lên để đi qua "con nước lớn" đó. Mình nhớ có những ngày một mình chạy xe 20km xuống xưởng gỗ duy nhất chịu chứa chấp bọn mình, lăn vào làm cùng thợ và thấp thỏm chờ đợi kết quả… cuối cùng thì cũng trót lọt, nhưng được một bài học nhớ đời!

Câu chuyện hay, lý tưởng đẹp, kết nối tuyệt vời… nhưng đó chỉ là một phần của hành trình dài hơi đi tìm sự cân bằng giữa sản phẩm bản địa và tính ứng dụng, tính thực tiễn khi thương mại hoá sản phẩm. Nếu việc lựa chọn chất liệu tự nhiên (cotton, linen…) đã là khó, Collective Sonson còn tự chơi khó hơn khi lựa chọn cộng tác với làng nghề, tìm các chất liệu truyền thống có tính hiện đại, hướng tới thiết kế bền vững trong đóng gói và vận chuyển… Khi đạt được phần lớn các tiêu chí này trong một sản phẩm có nghĩa là bọn mình phải chấp nhận giá thành cao và chưa tối ưu hoá được dây chuyền cung-ứng do tính thủ công và nhỏ lẻ của đơn hàng. Chị A có thể ngẫu hứng từ chối nhận nhuộm đợt khăn này do nhà có việc, tới mùa cấy… anh B có thể "ngẫu hứng" tự sửa thiết kế của mình vì “như thế nó mới đẹp!” và trăm đường chất liệu thủ công bị sai, lỗi, mốc…

Dẫu sao, bọn mình vẫn yêu việc đang làm dù thừa nhận còn nhiều thiếu sót và cũng mong sớm tìm được thêm những người bạn đồng hành cùng chí hướng.


kế hoạch năm nay


Cân bằng giữa Nghỉ Ngơi và Nghĩ Ngợi
Tìm ra một nhân vật sale kiệt xuất
Học cách nói Không và ra mắt một BST về Sự Đồng Thuận
Học cách nói Có và ra mắt một BST khiến người mua nói Có.

---
Chị Linh Trịnh đang mặc Quần Linen Kendo, Đầm Linen Côn Trùng, Áo Linen Trăng Non (ver. Đời Thường), Váy Linen Kiki 

*Tìm hiểu và đặt mua các sản phẩm của Collective Sonson tại website hoặc mua hàng trực tiếp tại TimTay Store - Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Sài Gòn. 

Phỏng vấn: Hoàng Anh
Hình ảnh: Thanh Tiến

Quay lại blog

Để lại bình luận